Nghiên cứu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn, rung xóc đến sức nghe của thuyền viên VTXD đường biển VIPCO
View/ Open
Date
2010Author
Lương, Xuân Tuyến
Lê, Hoàng Lan
Nguyễn, Trường Sơn
Metadata
Show full item recordAbstract
1. Đặc điểm tiếng ồn, rung lắc trong môi trường lao động trên các tầu vận tải biển của công ty VIPCO Hải Phòng. Khi tàu vận tải xăng dầu đỗ tại bến, vị trí có độ ồn vượt tiêu chuẩn cho phép là hầm máy, chủ yếu là tiếng ồn có tần số trung bình và cao. Khi tàu trong hành trình trên biển, mức độ ồn cao hơn, vị trí hầm máy và vị trí buồng trực máy có độ ồn vượt tiêu chuẩn về tiếng ồn cho phép theo quy định tại QĐ số 3733/ 2002 /QĐ – BYT. Độ rung trung bình tại vị trí hầm máy tàu khi tàu đỗ tại bến là vượt tiêu chuẩn vệ sinh lao động, độ rung cao nhất tại hầm máy tàu là 11,4.10-3(m/s). Độ rung trung bình tại vị trí hầm máy tàu khi tàu hành trình trên biển vượt tiêu chuẩn vệ sinh lao động tại, độ rung cao nhất tại hầm máy tàu là 13.10-3(m/s). 2. Thực trạng và mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn và rung lắc đến sức nghe của thuyền viên công ty VIPCO Hải Phòng. Tỷ lệ suy giảm sức nghe của thuyền viên trên tàu vận tải biển thuộc công ty VIPCO Hải Phòng là 10,2%. Các trường hợp bị suy giảm sức nghe chủ yếu là loại nhẹ : 83,3%, và loại trung bình: 16,7%, không có loại nặng. Tỷ lệ suy giảm sức nghe tăng theo tuổi đời và tăng theo tuổi nghề của thuyền viên. Tỷ lệ suy giảm sức nghe cao nhất ở nhóm thuyền viên làm việc ở nhóm nghề máy: 25%, thấp nhất ở nhóm boong 6,9 %. Tỷ lệ thuyền viên có cảm giác nghe kém là 28,8%, trong đó cảm giác nghe kém của nhóm máy cao nhất, gấp 2,78 lần các nhóm khác. Như vậy cảm giác nghe kém tăng theo cường độ ồn tại vị trí làm việc.